Hot với startup trong ngành du lịch

Nhà đầu tư startup Boris Wertz từng viết: “Chỉ có hai cách để xây dựng một doanh nghiệp bỏ ra 100 triệu USD.” Sử dụng hệ số lan truyền (hiệu quả nhất là Internet), khả năng lan tỏa cao cho phép tích lũy một lượng lớn người truy cập để có được tỷ lệ tiền kiếm được theo đầu người ổn định; hai là những Giá trị lâu dài (LTV – LifeTime Value) trên đầu người cao, đem lại khả năng chi tiêu hào phóng để thu hút khách hàng.

Các công cụ mang hiệu ứng lan tỏa

Điển hình của trường hợp một là mạng xã hội (Twitter, Facebook, SnapChat) và chợ trực tuyến (eBay, PayPal, Skype). Điển hình các trang web thương mại điện tử như (Amazon, Fab) và những công ty “Phần mềm thường sử dụng dịch vụ – thương hiệu SaaS” (SalesForce, Intuit).

Vấn đề trong ngành startup du lịch là tính mùa vụ cao, tức là tần suất giao dịch không ổn định, tạo nên độ rủi ro khá lớn. Một vài công ty hạn chế điều này bằng cách tạo ra hệ số lan truyền cao, chẳng hạn như Airbnb (nhờ vào bản chất chia sẻ ngang hàng tự nhiên của hệ thống mạng, liên tục tạo ra “các phím” mới trong xu hướng cung-cầu) hay TripAdvisor ( hiệu ứng có được từ phép số nhân do người dùng tạo ra).

Song nhìn chung, hầu hết các công ty du lịch lớn (Priceline, Expedia, Kayak, HomeAway) đầu tư một lượng lớn tiền vào startup để thu hút khách hàng và tập trung thái quá vào ROI (tỷ lệ hoàn vốn). Dù trong bất cứ trường hợp nào, thì bài học là: nếu quan tâm đến việc tạo ra động cơ bền vững cho tăng trưởng thì phải hiểu sâu sắc về các con số kinh tế và làm cách nào đó để tăng các chỉ số cần thiết (nhưng tạo ra hệ số lan truyền cao có lẽ là khó xảy ra hơn cả).

Nhà đầu tư và “chuyên gia” startup đang chán ngán. Đừng để họ làm nhụt chí, nhưng vẫn lắng nghe từ họ một cách cẩn thận!

Những người đã ở lâu trong ngành có xu hướng chán ngán các startup du lịch. Họ nghe quá nhiều về các ý tưởng hay ho thế nào rồi sau đó ngã đau đớn ra sao. Họ hay nhìn những người khởi nghiệp như đứa trẻ mới tốt nghiệp, họ yêu sự nhiệt tình của tuổi trẻ, nhưng ngay sau đó mọi chuyện có thể dội ngay nước lạnh ngay trước mắt “tôi đã từng chứng kiến những bộ phim như thế và cái kết cũng không có hậu cho lắm…”

Đừng để họ làm sao nhãng ý chí của bạn

Những “chuyên gia” nắm bắt kinh nghiệm thường dễ có xu hướng hoài nghi về những chi tiết nhỏ, cái mới mẻ. Nhà kinh doanh Aaron Levie nói: Ý tưởng xấu cũng na ná ý tưởng tốt. Nhà đầu tư startup Paul Graham chia sẻ: Rất nhiều ý tưởng hàng tỷ USD ban đầu nghe như phim phim ảo tưởng. Những thứ không thành công trong quá khứ vẫn có thể thành công trong hôm nay. Nếu không, chúng ta đã không có iPad (Apple không phải người đầu tiên nghĩ làm ra máy tính bảng).

Nhưng lắng nghe để rút kinh nghiệm thì chẳng bao giờ thừa. Trải nghiệm của người đi trước và các bài học cũng quan trọng như vốn đầu tư startup vậy. Tinh thần của startup nên là: Thách thức của startup du lịch hiện tại nhưng khiêm tốn tiếp thu ý kiến từ các bậc lão thành để hoàn thiện hơn.

Xây dựng các mối quan hệ

Dù làm bất cứ điều gì thì mối quan hệ luôn được cho là đánh giá cao và không thể thiếu, ngay cả khi đó là đối thủ. Chúng ta thường sử dụng phép “thụ phấn chéo” trong mối quan hệ, cụ thể đối với cả bạn bè, khách hàng, đối thủ, rồi bạn của bạn, đối tượng khách của khách, đối thủ của đối thủ…. Đây chính là một trong những yếu tố cơ bản tạo nên tính dân chủ và đẩy toàn bộ ngành công nghiệp không khói này phát triển. Danh tiếng là tài sản lớn nhất bạn hoàn toàn có thể làm chủ và “chơi dài hơi” là khoản đầu tư startup tốt nhất bạn có thể thực hiện.