Thanh toán di động cạnh tranh nóng

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của fintech, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) cho biết đang tìm cách để tiến lên phía trước, vượt qua vị trí dẫn đầu trong cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính, trong khi đó các công ty tài chính cũng lên “dây cót” để giữ vị thế dẫn đầu trong mảng tiêu dùng.

Ảnh minh họa.

Ngân hàng số hóa mọi thao tác

Hiện nay, đã có không ít ngân hàng triển khai dịch vụ ngân hàng số thành công như: Digital Lab của VCB giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng giao dịch tại quầy, TPBank có Live Bank, VIB với ứng dụng MyVIB tăng cường trải nghiệm khách hàng trên các kênh giao dịch điện tử…

Nếu chiếu theo các hình thái ngân hàng số so với chuẩn chung của các ngân hàng trên thế giới thì có thể thấy các ngân hàng tại Việt Nam khởi đầu với những bước đi thận trọng. Tuy nhiên, phải thừa nhận chỉ là những bước đi đầu nhưng các NHTM đã và đang cho thấy sự chuyển đổi mô hình rất rõ nét.

Trong đó, có ngân hàng còn mạnh dạn tách hẳn kênh phân phối của mình thành một chi nhánh hoạt động độc lập trên nền tảng số, những sản phẩm và dịch vụ, chính sách bán hàng hoàn toàn độc lập, họ chỉ sử dụng lại hệ thống back-end của ngân hàng mẹ như Timo của VPBank.

Hay trường hợp của Sacombank, ngân hàng này đầu tư hơn 100 tỷ đồng để xây dựng hệ thống phần mềm khởi tạo, phê duyệt và quản lý cấp tín dụng (LOS) là một bước tiến vượt bậc đối với ngành ngân hàng truyền thống.

Ông Phan Đình Tuệ, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Ban dự án LOS Sacombank cho rằng, khi LOS được áp dụng thì mọi quy trình xét duyệt tín dụng đều được số hóa, hạn chế được sai sót do cảm tính của con người tạo ra.

Tương tự, trong năm 2017, Eximbank cũng kịp công bố dự án “New Eximbank” về việc triển khai tái cấu trúc nội bộ với sự hỗ trợ từ đối tác lớn là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC). Mục tiêu của dự án là đưa Eximbank giành lại vị thế dẫn đầu thị trường về tài chính thương mại, tăng cường năng lực giải pháp cũng như xây dựng được cơ sở khách hàng vững chắc gồm các tập đoàn lớn và FDI. Hiện tại, dự án này của Eximbank đã đi được nửa lộ trình…

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của fintech, nhiều NHTM cho biết đang tìm cách để tiến lên phía trước, vượt qua vị trí dẫn đầu trong cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính (CTTC), trong khi đó các CTTC cũng lên “dây cót” để giữ vị thế dẫn đầu trong mảng tiêu dùng.

Nhiều dự án thời gian qua đã được các NHTM và công ty fintech ấp ủ, bởi phần lớn các NHTM đều xác định công nghệ thông tin là nền tảng quan trọng trong quá trình hoạt động. Điều đó lý giải vì sao suốt nhiều năm, các ngân hàng liên tục ưu tiên nguồn lực, ngân sách để đầu tư cho hệ thống ngân hàng lõi với nhiều tính năng tiên tiến bậc nhất hay hệ thống ngân hàng điện tử với độ an toàn, bảo mật cao.

Với những tính năng công nghệ thanh toán chạm, thanh toán bằng mã QR… trong quá trình chuyển đổi, không ít lãnh đạo ngân hàng thể hiện tham vọng trong tương lai gần, có thể thu hút được sự quan tâm của khách hàng ở mọi phân khúc, đặc biệt là những khách hàng mà CTTC tiêu dùng đang phục vụ.

Công ty tài chính có chịu áp lực?

Trước sự đầu tư nhanh và mạnh của khối NHTM trong bối cảnh số hóa, ông Dmitry Mosolov, Tổng giám đốc Home Credit Vietnam nhìn nhận, người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng qua tương tác kỹ thuật số. Thế nên, tương lai của ngành tài chính tiêu dùng sẽ nghiêng về những đơn vị biết chuyển đổi sang hình thức trực tuyến.

Tuy nhiên, các CTTC luôn biết tạo dựng cho mình một nền tảng vững chắc để cân bằng giữa tăng trưởng và quản lý rủi ro, giữa đầu tư và lợi nhuận một cách cẩn thận, cùng với sự đa dạng sản phẩm…

Ông Đàm Thế Thái, Phó tổng giám đốc HDSaison cho biết, tiếp nối việc triển khai thành công các ứng dụng tài chính trên nền tảng công nghệ. HDSaison giờ đây không chỉ tập trung phát triển công nghệ mà còn hướng đến khởi đầu của quá trình chuyển hóa kỹ thuật số từ bên ngoài bằng sự thấu hiểu hành vi, sở thích và lựa chọn tiêu dùng thời đại số.

Quả vậy, trong bối cảnh “người khôn, của khó”, khối NHTM bước lên hệ ngân hàng số, các CTTC thời gian qua cũng liên tục đầu tư công nghệ, giải quyết hồ sơ giấy tờ vô cùng nhanh chóng để phục vụ khách hàng.

Hơn nữa, đa số người tiêu dùng ngày nay chuộng việc đăng ký vay trực tuyến, đặc biệt người vay trẻ. Trong khi ở một vài mảng kinh doanh vẫn ưa thích sự tương tác giữa người với người trong một vài giai đoạn.

Nói một cách khác, rất nhiều khách hàng muốn tìm hiểu và đăng ký vay vốn trực tuyến, nhưng khi tiến đến giai đoạn cuối, họ lại muốn được trao đổi với người có kiến thức đầy đủ để phản ánh nỗi băn khoăn của họ nếu cần thiết…

Dự kiến, trong thời gian ngắn, rất nhiều CTTC sẽ công bố tăng thêm các tính năng cho ứng dụng để đem đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Ví dụ như cung cấp các khoản vay cho khách hàng hiện hữu mà không yêu cầu họ đến các điểm giao dịch và cho phép khách hàng tiềm năng có thể tham khảo cặn kẽ, hiểu tường tận về sản phẩm của công ty trước khi đến điểm giao dịch.

Chưa kể, một số CTTC cho biết họ nhận hàng ngàn hồ sơ đăng ký vay mỗi ngày, thời gian thẩm định hồ sơ của CTTC được tính bằng phút nhờ vào hệ thống “Big Data”. Tại nhiều công ty, có đến 95% khách hàng nhận được kết quả chỉ trong vòng 9-10 phút.

Mục tiêu của họ là có thể thực hiện các quy trình với dữ liệu được thu thập tự động và giảm thiểu sự can thiệp của con người để đảm bảo yếu tố khách quan. Tất cả những thay đổi đó sẽ mang đến cho người tiêu dùng vô số các tiện ích tài chính đa dạng để lựa chọn.

Theo Vietnamfinance.vn